Phát huy tiềm năng trí tuệ trẻ 3 tuổi trở lên
Tomiki  
   Hotline 0975.007.736  
submitmail
Chat YahooChat skype
Gio hang   Giỏ hàng (0)
0213
Việt Nam
 
 
02_30
02_31 TRANG CHỦ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM ĐỐI TÁC MẸ VÀ BÉ HỖ TRỢ TÀI KHOẢN TIN TỨC LIÊN HỆ CATALOGS   02_42
 
MẸ VÀ BÉ
LIGHT
 

 

Bạn cần hỗ trợ hãy gọi:


(hotline)

click-chat  
 
 
 

Phát huy tiềm năng trí tuệ trẻ 3 tuổi trở lên

img1Theo các chuyên gia tâm lý học, nếu một đứa trẻ ngay từ tuổi mầm non đã được dạy các chiến lược tư duy hiệu quả, được trang bị các kỹ năng xã hội... thì cơ hội thành công ở học đường và thành công trong cuộc sống sau này là rất lớn.


Vậy ngay từ tuổi mầm non, trẻ cần phải được dạy như thế nào? Làm thế nào để lập được một “bản đồ” về sự phát triển nhận thức, kỹ năng sống của trẻ, đánh giá chính xác đâu là điểm mạnh, điểm yếu của trẻ? Và phải có những chiến lược nuôi dưỡng, bồi đắp như thế nào, để hỗ trợ kịp thời sự phát triển trí tuệ, nhân cách sớm giúp trẻ thành công?


Lên 3 tuổi: con bạn bắt đầu vào trường mầm non, bé được các cô dạy bảo nhiều điều, được vui chơi và học tập bên các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên phó mặc trẻ cho cô giáo, vì các cụ nói “dạy con từ thủa còn thơ”, trẻ rất cần sự quan tâm, bảo ban của bạn. Có như thế trẻ mới phát triển một cách toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ.

dạy con từ thủa còn thơ

♠  Phát triển thể chất luôn đi cùng sự phát triển tâm lý: Cơ thể trẻ lúc này đã cân đối hơn so với khi 3 tuổi. Trong các trò chơi giàu trí tưởng tượng, bé gái thường chứng tỏ mình có năng khiếu hơn bé trai. Ngược lại, bé trai lại giỏi hơn bé gái trong các trò chơi cần tư duy không gian như: xếp hình, ghép hình...


Trẻ thường thích chơi trò đóng vai (cô giáo, bác sĩ, bán hàng…), qua đó trẻ có thể nhập vào những mối quan hệ trong thế giới người lớn, học được các quy tắc, các cách ứng xử. Vì vậy nó sẽ góp phần quan trọng giúp bé xây dựng, mô phỏng các kĩ năng giao tiếp xã hội sau này. Hãy khuyến khích hoặc chơi với bé, chỉ cho các bé biết cách hoạt động cùng nhau. Đồng thời giúp trẻ hình thành chức năng kí hiệu tượng trưng, chẳng hạn có thể dùng giấy làm tiền, dùng lá cây thay thức ăn… trong trò chơi bán hàng.

♠   Nâng cao khả năng tư duy:

Với trẻ nhỏ, cách học hỏi tốt nhất là thông qua các trò chơi, nó sẽ giúp khơi gợi, mở mang và phát triển trí tuệ của bé. Hãy tìm hiểu xem con mình thích trò gì, đồ chơi gì để chọn lựa cho phù hợp và hướng dẫn bé chơi. Nhưng nếu bạn để con chơi những trò chơi và đồ không phù hợp với  bé, kết quả sẽ ngược lại những gì bạn mong đợi.


Bước ngoặt lớn đối với trí tuệ của trẻ ở độ tuổi  này là: tư duy dựa vào những hình ảnh của sự vật, hiện tượng đã có trong đầu (tư duy trực quan hình tượng). Hãy cho con trai của mình chơi các trò chơi lắp ráp càng sớm càng tốt để kích thích óc sáng tạo và trí tưởng tượng của bé. Những đồ vật đơn giản, tưởng chừng vô dụng như vỏ hộp, cây bút hết mực, lõi cuộn chỉ cũng có thể biến thành các đồ chơi với nhiều chức năng khác nhau.


Trẻ đã có thể tìm ra đặc điểm, thuộc tính của đồ vật không bằng sự tác động trực tiếp với đồ vật đó mà bằng những phép thử, so sánh trong trí óc.


Ví dụ trong trò chơi “chim bay cò bay” khi hỏi trẻ nhà có bay không, trẻ có thể trả lời là không, “chim bay vì chim có cánh, nhà thì không vì nhà không có cánh”.


Cha mẹ cần giúp trẻ tích luỹ biểu tượng bằng cách cho trẻ quan sát, tiếp xúc với sự vật, hiện tượng muôn màu phong phú. Đồng thời, hướng dẫn trẻ rèn luyện các giác quan để tăng cường khả năng thu nhận những kích thích từ thế giới bên ngoài.

♠  Nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ trẻ bằng thơ ca

Hãy dạy cho bé học thơ ca, dân gian nổi tiếng. Khi đọc cho trẻ nghe, hãy giúp trẻ học thuộc lòng bài thơ ca đó và giảng giải cặn kẽ về đạo lý ở đời, đạo lý làm người. Nó sẽ có tác dụng loại bỏ tính xấu của trẻ, đồng thời nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc và văn học, trở thành cơ sở ban đầu về ngôn ngữ nghệ thuật ở trẻ. Những bài thơ ca này sẽ kích thích trẻ tưởng tượng và động não suy nghĩ. Tuy bé chưa hiểu được ngụ ý sâu xa nhưng những câu thơ sẽ in sâu vào trong tâm trí, lưu giữ những ấn tượng cho đến mãi sau này.


Khi bé được 5 tuổi: Có rất nhiều cha mẹ băn khoăn, không biết trí tuệ con mình trong giai đoạn mầm non (4-6 tuổi) sẽ phát triển thế nào. Liệu trí thông minh của trẻ 5 tuổi có gì khác với trí thông minh của trẻ 4 tuổi?

Hãy dạy cho bé học thơ ca

♠   Làm gì để trí thông minh và óc sáng tạo của trẻ phát triển?

Tư duy của trẻ lúc này đã tốt hơn, nhất là tư duy bằng hình tượng. Trẻ đã biết suy luận đơn giản, khả năng khái quát, tổng hợp cũng bắt đầu hình thành và phát triển.


5 tuổi, trẻ đã cầm nắm một cách thành thạo, có thể  thực hiện nhiều thao tác phức tạp và tinh tế hơn. Người lớn nên tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện sự khéo léo của đôi tay, vì hoạt động của tay là cơ sở nâng cao trí óc. Hãy cho trẻ chơi các trò như: tập sữa chữa với mô hình hộp đồ nghề  sữa chữa, nặn đất sét, đan lát… vì nó vừa làm cho trẻ thích thú, vừa rèn tính kiên trì và bồi dưỡng năng khiếu thẩm mỹ cho trẻ.


Ở tuổi này, bé đã nhận ra sự khác biệt về giới  tính, sẽ bắt trước người lớn cùng giới để thực hiện các hành vi phù hợp với giới tính của mình. Bé gái thích mặc áo váy, đi giầy và dùng những đồ vật của  mẹ. Bé trai lại thích bắt chước bố “ra dáng nam nhi”, sửa chữa đồ đạc... Trong trò chơi đóng vai cũng thể hiện rõ điều này: các bé trai chơi với nhau và các bé gái chơi với nhau, bé trai thường đóng chú bộ đội, công an, cảnh sát…, còn bé gái làm cô giáo, bác sĩ…

♠   Giúp trẻ phát triển qua các trò chơi

Ở trường mẫu giáo, con bạn chơi rất nhiều trò cùng với các bạn, đồng thời bé còn được cô giáo hướng dẫn trò chơi với những con chữ. Bé nào học nhanh thì trong giai đoạn này sẽ nhận biết được hầu hết các chữ cái.


Hướng dẫn trẻ những trò chơi rèn luyện trí tuệ như: ghép hình, tìm điểm giống nhau của hai hình ảnh, phân loại, xếp khối gỗ, chơi con rối, hóa trang, thay đồ cho búp bê…


Quan sát trẻ chơi, giúp trẻ học cách đặt ra luật lệ và hoạt động theo nhóm, đồng thời hướng dẫn trẻ hỏi, yêu cầu, thỏa thuận, từ chối, xin lỗi... Kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo và khả năng xử lý tình huống của trẻ bằng những câu hỏi “nếu, thì”, ví dụ như: “nếu nàng bạch tuyết  không gặp 7 chú lùn thì sao?”, “nếu mẹ không đến đón con đúng giờ thì con sẽ làm gì?”…

♠  Học cả ở trường lẫn ở nhà

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ con học ở trường  là đủ rồi nên ở nhà không cần phải dạy bé gì nữa. Điều đó là hoàn toàn không đúng, bạn nên quan tâm đến việc giáo dục con ngay cả trong gia đình để bé phát triển một cách toàn diện.


Cho trẻ phân loại đồ vật, đếm, sắp xếp đồ… bằng những tình huống thực trong cuộc sống, ví dụ như: xếp mâm cơm, gấp quần áo, phân loại quần áo của bố mẹ… Những lời khen ngợi, những phần thưởng nho nhỏ khi bé làm tốt công việc gì đó sẽ giúp bé nhận thức được giá trị của bản thân và tự tin phát huy khả năng của mình.


Bé được 6 tuổi: chuẩn bị bước vào lớp 1 có thể coi là một bước ngoặt quan trọng không những đối với trẻ mà còn với cả những bậc làm cha mẹ. Lúc này, trẻ cần được chuẩn bị tốt mọi mặt để sẵn sàng bước vào môi trường học tập mới. Sự giáo dục của gia đình và xã hội sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về cả nhân cách lẫn trí tuệ.

giáo dục của gia đình

♠  Chuẩn bị gì cho bé ở tuổi đến trường?

Tại trường học – môi trường rất mới với thầy cô, bạn bè, sự giao tiếp được mở rộng hơn và điều kiện để trẻ học tập cũng đa dạng hơn. Nhưng không vì thế mà bạn lơ là trong việc dạy dỗ trẻ. Bước vào lớp 1 bé cần sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của cả gia đình và nhà trường.


Trẻ được học rất nhiều thứ ở trường như: làm toán, tập viết, kể truyện… Để khuyến khích trẻ học tập và phát huy tốt tư duy của mình, khi ở nhà người lớn nên sử dụng các giáo cụ trực quan để dạy trẻ. Ví dụ: kể chuyện thì dùng con rối, dạy toán thì dùng que tính, cái kẹo, dạy chữ thì dùng hình vẽ tương ứng… đây là cách dạy và học giúp trẻ dễ tiếp thu và nhớ lâu.


Trẻ ở giai đoạn này thường rất hoạt bát và hiếu động, bé không thích ngồi một chỗ mà luôn muốn tự do chạy nhảy. Tính hiếu kì của trẻ cũng rất lớn, khi thấy cái gì lạ thì tò mò ngắm nghía, nếu được đi cùng bố mẹ ra ngoài bé thường ngó trước ngó sau, và luôn mồm đặt câu hỏi “tại sao?” Trước những câu hỏi ấy, cha mẹ không nên ậm ừ cho qua chuyện mà hãy tận tình giảng giải một cách đơn giản cho trẻ hiểu. Điều đó sẽ giúp trẻ có động lực để học hỏi và nhận biết thế giới xung quanh.

♠   Giáo dục trẻ theo phương pháp khoa học

Nên khuyến khích trẻ chơi các trò chơi có tính sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng như: xếp hình, đóng kịch, các đồ chơi phát triển tư duy logic, đồ chơi mô hình…

♠   Đừng cấm con trẻ vui chơi

Cha mẹ nào chẳng mong muốn con mình thông minh như thần đồng, nhưng bạn đừng quên rằng trẻ con ngoài học tập ra cũng cần được vui chơi, tìm hiểu thế giới bên ngoài. Hãy thường xuyên đưa trẻ đi tham quan công viên, vườn thú hay đi thăm viếng bạn bè. Tạo cơ hội để trẻ mở rộng tầm mắt, mở mang kiến thức cũng là cách giúp trí tuệ trẻ phát triển.


Có thể một số bậc cha mẹ cảm thấy rất khó khăn trong cách dạy trẻ ở giai đoạn này. Một số bé rất nhạy cảm, hay tủi thân nếu bị bố mẹ mắng khi làm sai việc gì đó, có bé lại hiếu thắng mong muốn tất cả những gì mình làm đều phải tốt. Cách tốt nhất là bạn hãy tìm hiểu tâm lý con, xem bé  thích gì, có hứng thú với việc gì. Hãy trò chuyện với trẻ thường xuyên, vì lúc này với ngôn ngữ của mình, trẻ có thể diễn đạt được những điều mà trẻ mong  muốn.

 

 

Nguồn: Sưu tầm

 

File_logo

CHƠI VUI VẺ - HỌC TRÍ TUỆ


   

»  Trò chơi cho trẻ 3 tuổi trở lên
»  Phát huy tiềm năng trí tuệ trẻ 3 tuổi trở lên
»  Đánh giá phát triển trí tuệ trẻ 3 tuổi trở lên
Hiển thị tất cả các tin liên quan » 
 
99    
Giáo Dục · Sáng Tạo · Vui Vẻ · Chất Lượng
Copyright © 2013 TOMIKI
Địa chỉ: 87 Đường số 28, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh Phone: (08) 6263 1188 | Fax: (08) 6263 5588 | Email: info@tomiki.vn